Đối với mọi thương hiệu ngày nay, kể những câu chuyện hấp dẫn là một phần thiết yếu để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Một câu chuyện hay có thể khiến khách hàng yêu thích và tôn trọng thương hiệu của bạn. Khi sự cạnh tranh giành khách hàng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên từng ngày, ngày càng có nhiều doanh nghiệp dành thời gian suy nghĩ về cách kể câu chuyện thương hiệu của họ một cách hiệu quả.
Trong bài đăng sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê những bước cơ bản để bạn kể câu chuyện thương hiệu của mình.
Câu chuyện thương hiệu là gì?
Câu chuyện thương hiệu là một bản tóm tắt về lịch sử, sứ mệnh, mục đích và giá trị của công ty bạn, với cấu trúc tường thuật khiến nó trở nên sống động. Ở cấp độ đơn giản nhất, nó bao gồm ba yếu tố liên quan đến quá khứ, hiện tại và tương lai của bạn. Thông qua ba yếu tố đó, chỉ rõ điều gì đã thúc đẩy doanh nghiệp bạn, kết quả mà nó mang lại cho bạn hoặc cho khách hàng của bạn,...
Các bước xây dựng câu chuyện thương hiệu
Không có công thức nào cho một câu chuyện thương hiệu thành công vì mọi doanh nghiệp đều là duy nhất. Những câu chuyện thương hiệu thành công luôn gợi lên một phản ứng cảm xúc trong khách hàng của họ. Dưới đây là 6 bước bạn có thể tham khảo khi xây dựng câu chuyện thương hiệu của mình.
Bước 1: Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn
Để biết câu chuyện nào sẽ phù hợp nhất với thương hiệu của bạn, bạn cần xác định thị trường mục tiêu của mình. Bằng cách này, bạn sẽ có thể tạo ra câu chuyện có nhiều khả năng đồng cảm với những khách hàng mà bạn đang theo đuổi. Bạn có thể làm điều này bằng cách gửi các cuộc khảo sát online và thực hiện nghiên cứu về thói quen của họ. Khi bạn đã xác định được thị trường mục tiêu của mình, hãy nghĩ xem thương hiệu của bạn có thể làm gì cho họ, ngôn ngữ nào sẽ sử dụng để thu hút sự chú ý của họ và bạn sẽ sử dụng phương pháp nào để giao tiếp với họ.
Bước 2: Tìm thông điệp đại diện cho chính bạn
Thông điệp thương hiệu sẽ là công cụ giúp bạn kể những câu chuyện gây được ấn tượng với khách hàng, không chỉ khiến doanh nghiệp của bạn trở nên đáng nhớ hơn. Trước khi bạn xây dựng câu chuyện của mình, bạn nên hiểu những gì bạn muốn truyền tải và tạo ra một câu chuyện xung quanh một thông điệp được xác định rõ ràng.
Bước 3: Xác định sứ mệnh và giá trị thương hiệu của bạn
Xác định rõ sứ mệnh kinh doanh đảm bảo cách kể chuyện thương hiệu thú vị và hiệu quả. Tuyên bố sứ mệnh của công ty bạn nên mô tả chính xác những gì bạn làm và tại sao bạn làm điều đó. Các giá trị là một tập hợp các niềm tin hướng dẫn các quyết định và hành động của công ty. Chúng phải mang tính khát vọng, phản ánh văn hóa của công ty bạn và là điều mà mọi người trong công ty ủng hộ. Một số ví dụ điển hình về các giá trị bao gồm tính chính trực, đổi mới, tập trung vào khách hàng,...
Bước 4: Tìm ra điều gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo
Thương hiệu khác biệt với mọi doanh nghiệp ngoài kia là điều khiến bạn khác biệt và thu hút khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Có một số cách để giúp truyền đạt điều làm cho câu chuyện thương hiệu của bạn trở nên độc đáo với khán giả. Bạn có thể tập trung vào lịch sử thương hiệu của mình và cách nó phát triển theo thời gian. Bạn cũng có thể nói về những người đứng sau thương hiệu của bạn và lý tưởng của họ.
Sau khi bạn có tuyên bố sứ mệnh và giá trị của mình, đồng thời biết điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo trên thị trường, hãy xác định tính cách và tiếng nói của thương hiệu. Liên tục tham khảo lại sứ mệnh và tính cách thương hiệu của bạn khi bạn phát triển câu chuyện thương hiệu sẽ truyền tải các giá trị thương hiệu của bạn.
Bước 5 : Viết ra câu chuyện thương hiệu của bạn
Câu chuyện của bạn phải hấp dẫn và cung cấp nhiều thông tin cho khách hàng tiềm năng, nêu chi tiết về lịch sử, giá trị của công ty. Nó cũng có thể giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp và chúng khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào. Kể một câu chuyện thu hút người đọc là chìa khóa để khiến họ quan tâm đến những gì công ty bạn cung cấp.
Bước 6: Chia sẻ và phát triển câu chuyện thương hiệu của bạn
Sau khi câu chuyện thương hiệu của bạn hoàn tất, bạn cần đăng tải nó trên nhiều nền tảng khác nhau từ Website, Youtube,... bằng nhiều hình thức như video, bài viết giới thiệu,.... Mỗi hình thức truyền thông phải được tối ưu hóa cho nền tảng của nó để truyền đạt chính xác bạn là ai và thu hút sự chú ý. Hãy nhớ rằng, câu chuyện của bạn là một phần quan trọng trong thương hiệu của bạn và mọi thứ mà thương hiệu của bạn làm phải đồng bộ với nó.
Một câu chuyện thương hiệu nên được cân nhắc kỹ lưỡng và xây dựng cẩn thận. Hãy chia sẻ lịch sử, giá trị, đam mê và tham vọng theo cách tốt nhất để kết nối cảm xúc với khách hàng. Dành thời gian dài tạo ra câu chuyện thương hiệu hấp dẫn về lâu dài sẽ giúp bạn tạo dựng thương hiệu mạnh được khách hàng yêu thích.
Xem thêm tại website Anothemes hoặc page facebook Anothemes