Thương hiệu là trái tim của một doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của khách hàng đến tổ chức của bạn cũng như phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là lựa chọn một logo hay một cái tên hoàn hảo.
Thương hiệu phù hợp là sự kết hợp của nhiều yếu tố kết nối với nhau, tất cả được thiết kế để định vị cách mọi người nghĩ và cảm nhận về doanh nghiệp của bạn.
Hãy đi sâu vào 7 bước cơ bản giúp bạn xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là gì?
Nói một cách đơn giản, thương hiệu của bạn được xác định bởi nhận thức chung của khách hàng về doanh nghiệp của bạn.
Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, đã từng nói “Thương hiệu của bạn là những gì người khác nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó.”
Điều này không chỉ bao gồm các nội dung trực quan, chẳng hạn như thiết kế trang web, biểu trưng, màu sắc thương hiệu và danh thiếp mà còn bao gồm cả giọng điệu, sứ mệnh, giá trị của công ty bạn và hơn thế nữa.
Xây dựng thương hiệu với 7 bước cơ bản:
- Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh
- Thiết lập bản sắc thương hiệu của bạn
- Lựa chọn tên thương hiệu đúng đắn
- Tạo khẩu hiệu bắt tai
- Thiết kế logo chuyên nghiệp
- Xây dựng diện mạo thương hiệu
- Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh
Trước khi tiến hành xây dựng thương hiệu, một điều rất quan trọng bạn cần thực hiện là tìm hiểu kỹ về ngách kinh doanh của bạn. Tiến hành nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định khách hàng mục tiêu cũng như đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu: Xác định đối tượng mà bạn nhắm đến, chi tiết hóa bức tranh về khách hàng mục tiêu càng rõ càng tốt bằng cách liệt kê những gì bạn biết về họ như tuổi tác, nghề nghiệp, sở thích, thói quen mua sắm,...
Đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu những doanh nghiệp trong cùng ngách mà bạn kinh doanh, khảo sát trang web và các nền tảng truyền thông xã hội của họ để biết giọng nói và thông điệp thương hiệu, đồng thời quan sát bất kỳ yếu tố nào bạn muốn thương hiệu của mình đưa vào, cũng như bất kỳ yếu tố nào còn thiếu hoặc có thể được cải thiện.
Thiết lập bản sắc thương hiệu của bạn
Khi thiết lập bản sắc thương hiệu của mình, hãy nghĩ về cách bạn sẽ phân biệt doanh nghiệp của mình với những người khác. Quan trọng hơn, hãy xem doanh nghiệp của bạn từ vị trí thuận lợi của khách hàng và suy nghĩ về cách công việc hoặc sản phẩm của bạn mang lại lợi ích cho họ. Điều gì có thể khiến họ quan tâm sâu sắc đến thương hiệu của bạn?
Ví dụ: “ Chúng tôi là một công ty gia công các sản phẩm gia đình bằng tay độc đáo cho khách hàng trong khu vực”
Ở đây điểm làm nên sự khác biệt của doanh nghiệp là khía cạnh “làm bằng tay” của sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu là khách hàng trong khu vực .Khi bạn biết vị trí và điểm bán hàng của mình, bạn có thể bắt đầu tạo các chiến dịch tiếp thị và nội dung có thương hiệu nói đúng với đối tượng mục tiêu của mình.
Lựa chọn tên thương hiệu đúng đắn
Bạn biết đối tượng mục tiêu của mình và cách bạn muốn định vị thương hiệu của mình. Bây giờ đã đến lúc chọn tên thương hiệu quan trọng nhất.
Đây là một trong những đặc điểm quan trọng nhất xác định thương hiệu của bạn. Tên phù hợp sẽ chắt lọc mọi thứ mà khách hàng cần biết về bạn thành một từ duy nhất. Hãy tìm một cái tên ngắn gọn và dễ phát âm để giúp mọi người dễ dàng nhận ra và ghi nhớ doanh nghiệp của bạn. Chìa khóa thành công sẽ là chọn một từ dễ nhớ với âm thanh truyền tải đúng cảm xúc hoặc ý tưởng đến khán giả của bạn.
Tạo khẩu hiệu bắt tai
Không phải tất cả các doanh nghiệp đều có hoặc cần khẩu hiệu, nhưng những cụm từ này đóng vai trò như một tài sản thương hiệu hữu ích, giúp định hình phương thức phát triển của doanh nghiệp. Khẩu hiệu có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ trang mạng xã hội đến quảng cáo sản phẩm của bạn.
Một số khẩu hiệu bắt tai bạn chắc chắn đã nghe qua như: Nâng niu bàn chân việt - Biti's, Just Do It - Nike, Nghĩ khác biệt - Apple,...
Thiết kế logo chuyên nghiệp
Logo thường là phần trình bày đầu tiên và nổi bật nhất về doanh nghiệp của bạn với thế giới và nó có thể củng cố phần lớn nhận thức về thương hiệu ban đầu của bạn.
Một logo xuất sắc phải có ý nghĩa và dễ hiểu. Hình ảnh quả táo mang tính biểu tượng của Apple với vết cắn được cắt ra khỏi nó không cần bất kỳ lời giải thích nào. Cách tốt nhất để đảm bảo logo của bạn có tác động phù hợp là làm việc với một nhà thiết kế chuyên nghiệp để giúp nắm bắt được bản sắc thương hiệu của bạn.
Xây dựng diện mạo thương hiệu
Diện mạo thương hiệu của bạn bao gồm:
Màu sắc thương hiệu: Việc áp dụng màu sắc một cách nhất quán và có chiến lược sẽ làm tăng nhận thức về thương hiệu. Bạn sẽ sử dụng trên tất cả các nội dung có thương hiệu của mình, bao gồm cả trang web, email và bao bì sản phẩm. Bạn không cần phải tìm kiếm xa xôi mà có thể bắt đầu từ việc xem xét những màu sắc phổ biến liên quan đến ngành hàng của bạn.
Font chữ: Cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu khi nói đến phông chữ là giữ cho nó đơn giản. Sử dụng một đến ba phông chữ nhất quán để có giao diện gắn kết, dễ nhận biết. Phông chữ Sans-serif thường hiện đại và thân thiện hơn, trong khi phông chữ serif là truyền thống và có thẩm quyền.
Logo: Kết hợp màu sắc thương hiệu và kiểu chữ trong thiết kế logo của bạn để tạo ra một cái nhìn gắn kết và truyền tải các giá trị thương hiệu của bạn.
Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán
Xây dựng hình ảnh thương hiệu sẽ không có ý nghĩa gì nếu nó không nhất quán. Sự nhất quán được ví như kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp cũng như khẳng định giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu. Tính nhất quán cũng giúp thương hiệu của bạn xuất hiện ổn định và đáng tin cậy hơn.
Thực tế, bạn có thể thay đổi thương hiệu của mình phù hợp với sự phát triển, tuy nhiên cần giữ vững mục tiêu và sứ mệnh ban đầu.
Một thương hiệu mạnh là điều bắt buộc phải có đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời kỳ cạnh tranh ngày nay. Trên đây là 7 bước cơ bản giúp bạn xây dựng thương hiệu cho riêng mình, hy vọng sẽ có ích cho bạn.
Xem thêm tại website Anothemes hoặc page facebook Anothemes