Domain Và Hosting Là Gì ? Mối Quan Hệ Giữa Domain Và Hosting

domain

Nhắc đến website, người ta  sẽ nghĩ ngay đến domain và hosting.  Đây là 2 đối tượng không thể thiếu trong quá trình thiết kế website. Vậy thì domain và hosting là gì ? Mooiis quann hệ giữa domain và hosting là như thế nào ? bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Domain và Hosting là gì?

Domain ( Tên miền) ?

Là địa chỉ bằng tên của website trên internet, nó thay thế cho địa chỉ số IP. Với Domain, người dùng sẽ không còn khó khăn trong việc nhớ một dãy số IP phức tạp. Domain của mỗi website là riêng biệt, tuyệt đối không trùng nhau bao giờ. Mỗi Domain sẽ được chia thành 2 phần chính đó là loại miền và tên doanh nghiệp.

Tên doanh nghiệp có thể tùy chọn theo sở thích nhưng loại miền thì nên dùng các loại thông dụng sau:

Tên miền mức độ 1 : Top level Domain -TLD bao gồm:
  • Tên miền quốc gia cấp cao nhất (ccTLD) : các mã quốc gia của các nước tham gia Internet được quy định bằng hai chữ cái theo tiêu chuẩn ISO-3166 như Việt nam là VN, Anh quốc là UK v.v… và các lĩnh vực dùng chung (World Wide Generic Domains).
  • Tên miền dùng chung cấp cao nhất (gTLD) :
  • COM           : Thương mại ( Commercial)
  • EDU           : Giáo dục ( Education )
  •  NET            : Mạng lưới ( Network )
  • INT             : Các tổ chức quốc tế ( International Organisations )
  • ORG           : Các tổ chức khác ( Other Orgnizations )
  • BIZ             : Được dùng cho các trang thương mại (Business)
  • INFO          : Thường được đặt tên cho các trang web cung cấp thông tin( Information)
  • PRO : Lĩnh vực có tính chuyên ngành cao(Professional)
  • MIL            : Quân sự ( Military )
  • GOV         : Nhà nước ( Government )
  • Tên miền mức độ 2: Second Level và các mức thấp hơn:
    • Đối với các quốc gia nói chung tên miền mức hai này do Tổ chức quản lý mạng của quốc gia đó định nghĩa. Có thể định nghĩa khác đi, nhiều hơn hay ít đi nhưng thông thường các quốc gia vẫn định nghĩa các lĩnh vực kinh tế, xã hội của mình tương tự như các lĩnh vực dùng chung nêu trên.
    • Ví dụ tại Việt Nam, VNNIC định nghĩa các tên miền cấp 2: com.vn, net.vn, org.vn…

    Hosting ?

    • Hosting hay Web Hosting là không gian chứa tất cả các thông tin, hình ảnh và video. Khi người dùng thuê Hosting tức là đã thuê chỗ đặt các File và dữ liệu cần thiết trên máy chủ. Nhà cung cấp Hosting sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo cho máy chủ hoạt động, chống lại sự tấn công của mã độc và chuyển hình ảnh, văn bản, files từ máy chủ xuống trình duyệt của người dùng.
    • Hiểu theo một cách đơn giản: Nếu website là một ngôi nhà, domain là địa chỉ ngôi nhà thì hosting chính là mảnh đất mà ngôi nhà đó được xây dựng lên. Hosting chính là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa người sử dụng internet với website, hỗ trợ các phần mềm internet hoạt động.

    • Khi mới bắt đầu tìm hiểu để mua Hosting, bạn rất dễ bị choáng ngợp bởi trên thị trường có rất nhiều loại hosting khác nhau. Do đó, thay vì cố gắng chọn ra gói dịch vụ tốt nhất dựa trên hàng chục tính năng mà nhà cung cấp đưa  ra thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu cơ bản về từng loại hosting và tìm ra loại hosting thực sự phù hợp với nhu cầu của mình.

    Mối quan hệ giữa domain và hosting

    Domain và Hosting và có mối quan hệ mật thiết gần như không thể tách rời nhau. Nếu không có hai hệ thống đó, website sẽ không thể hoạt động được. Đơn giản hơn là nếu không có Domain thì không tìm ra trang web, còn không có Hosting thì không tạo web được.

    Tùy vào nhu cầu của cá nhân và doanh nghiệp, người dùng có thể thay đổi bất kì gói Hosting nào phù hợp nhưng với Domain thì lại không (chỉ có thể mua tên miền mới nên domain cũ không còn cần thiết nữa)

    Domain thường được bán theo năm còn hosting được bán theo chu kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, cho đến 4 năm. Vì liên quan mật thiết, nhiều nhà cung cấp hosting có tặng domain khi mua host.

    Thông qua bài viết này, khách hàng có thể hiểu hơn về Domain và Hosting là gì ? hay mối liên hệ mật thiết giữa chúng và giải đáp thắc mắc về chúng. Nếu có thắc mắc gì hay bạn có nhu cầu thiết kế website hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

     

    Có thể bạn sẽ thích

    13 May 2022

    Tại Sao Nên Lựa Chọn Thiết Kế Website Độc Quyền

    Anothemes là đơn vị cung cấp website độc quyền theo phong cách chuyên nghiệp phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh. Với nhiều năm kinh nghiệp cùng đội ngũ IT trẻ sáng tạo, Anothemes tự tin…

    thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    29 April 2022

    Dịch Vụ Thiết Kế Website Bất Động Sản Chuyên Nghiệp

    Thị trường bất động sản hiện nay rất sôi động và cạnh tranh cực kì cao nên việc thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp là rất quan trọng. Để có thể đạt được hiệu quả,…

    công cụ nghiên cứu từ khoá 6
    29 April 2022

    5 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Cơ Bản Nhất

    Đối với người làm nội dung trong mọi lĩnh vực, nghiên cứu từ khóa và lựa chọn được những keyword phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận đến đúng khách hàng. Dưới đây là top 5 công…