Nên Sử Dụng Layout Website Nào Cho Trang Web?

Nên Sử Dụng Layout Website Nào Cho Trang Web

Xác định layout website (bố cục website) là bước cơ bản để bắt đầu thiết kế trang web. Tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà các nhà thiết kế có thể thiết lập các layout web khác nhau, tập trung vào các sở thích lướt web cũng như thói quen sử dụng website của đối tượng khách hàng tiềm năng mà các công ty, doanh nghiệp này đang nhắm đến. Để giúp bạn có thể lựa chọn một layout phù hợp, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các dạng layout và gợi ý cho bạn lựa chọn nó.

Cấu tạo của layout website

Layout website (bố cục website) là cách sắp xếp, trình bày các yếu tố có trong bản thiết kế website, bao gồm căn chỉnh tỷ lệ, khoảng cácch và lựa chọn vị trí các thành phần trên web để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng khi ghé thăm web.

Thành phần cơ bản nhất cần phải có của layout website bao gồm:

  • Header: Tiêu đề trang web giúp cho người dùng nhìn thấy sơ đồ cơ bản của trang web và cách tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Phần đầu của website thường chứa logo, banner, ô tìm kiếm, thanh menu,…
  • Main Content: Phần nội dung trang dùng để thể hiện những nội dung quan trọng nhất, thông điệp chính của website gửi đến người dùng như giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu dịch vụ…
  • Footer: Chân trang cung cấp thông tin liên quan, phương thức liên hệ với doanh nghiệp,…

Tiêu chuẩn của layout website

  • Tính khả dụng: Bố cục website được trình bày một cách khoa học, đầy đủ nhưng đơn giản giúp cho khách hàng dễ tìm kiếm và giữ chân người dùng ở lại lâu hơn.
  • Tính thẩm mỹ: Những mẫu website gọn gàng, bắt mắt sẽ tạo được ấn tượng với người dùng.
  • Tính sáng tạo: Ngày nay khi website được sử dụng rộng rãi thì cần sáng tạo để tạo ra phong cách riêng cho website của mình nhưng bên cạnh đó vẫn cần tuân thủ nguyên tắc thiết kế bố cục giao diện web chung.

Các xu hướng thiết kế layout website, bố cục giao diện web

Phong cách thiết kế bố cục tối giản

Phong cách tối giản được ưa chuông hơn bởi các brand lớn, lâu đời như Toyota, Coca-Cola,...Với thâm niên xây dựng uy tín thương hiệu, hình ảnh của họ đã đã in sâu vào trong tâm trí người dùng. Các doanh nghiệp mới và công ty khởi nghiêp thường đi ngược lại, họ chọn một thiết kế độc đáo hơn để khiến mọi người chú ý doanh nghiệp.

Sử dụng các yếu tố trùng lặp

Việc đặt nội dung văn bản lên trên hình ảnh là một cách để khiến thiết kế không có cảm giác quá gò bó.

Tạo chiều sâu với hiệu ứng thị sai

Sử dụng hiệu ứng thị sai là một cách để tạo chiều sâu cho thiết kế bố cục. Việc xếp lớp các yếu tố đồ họa, hình ảnh và văn bản xuôi theo chuyển động sẽ khiến bố cục trông năng động và thú vị hơn

Ngoài ra còn có các thiết kế: phân chia nội dung với tiêu đề chính, phụ, sắp sếp nội dung theo chiều ngang, phân chia màn hình, tạo chi tiết lớn.

Các layout cơ bản và cách chọn layout phù hợp

1. Bố cục website một cột (single column)

Đây là bố cục một cột đơn giản và dễ dùng nhất vì khi sử dụng các website có bố cục này người dùng chỉ cần cuộn xuống và tiếp cận thông tin một cách liền mạch với các phần nội dung quan trọng. Việc phần lớn người dùng hiện nay dùng điện thoại duyệt web hơn là dùng desktop và bố cục này dễ dàng tạo nên thiết kế responsive trên nhiều nền tảng.

Bố cục một cột nên sử dụng với đối với:

  • Website sử dụng phong cách thiết kế tối giản
  • Blog cá nhân
  • Một bài viết tham khảo
  • Landing Page

2. Bố cục web chia màn hình (split screen)

Bố cục web chia màn hình là một bố cục khá đơn giản dùng cho website có nhiều hơn hai phần nội dung chính quan trọng như nhau, dễ tiến hành thiết kế.

Bố cục chia đôi màn hình nên sử  dụng đối với:

  • Website có nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Website có yếu tố so sánh, thể hiện sự tương phản đối lập nhau của các nội dung.

3. Bố cục web sử dụng dạng bất đối xứng

Bố cục bất đối xứng là các thiết kế có sự chêch lệch về diện tích hiển thị giữa 2 phần của bố cục. Bố cục bất đối xứng hướng dẫn người dùng biết cần phải tập trung vào nội dung nào trước, nội dung nào quan trọng hơn mà họ cần chú ý đến.

Bố cục bất đối xứng nên sử dụng đối với:

  • Website có sử dụng nhiều yếu tố hình ảnh và nội dung.
  • Muốn thúc đẩy sự tương tác của người dùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

4. Bố cục web sử dụng dạng hình hộp

Bố cục dạng hình hộp là bố cục đang được sử dụng rộng rãi và được sử dụng cho website gồm hộp lớn và các hộp nhỏ (từ 2 – 5 hộp) chiếm một phần diện tích của hộp lớn. Mỗi hộp nhỏ sẽ dẫn người dùng đến một phần nội dung chính, quan trọng của website.

Khi nào sử dụng bố cục dạng hình hộp:

Ngoài 4 bố cục web đang được ưa chuộng thì còn có webisite dạng chữ F, dạng chữ Z, lưới kết hợp thẻ và có thanh bên cố định.

Trên đây các kiến thức về layout web, hy vọng bài viết giúp bạn lựa chọn được bố cục phù hợp với website của bạn. Bạn cũng có thể liên hệ với Anothemes để giúp bạn có một website ưng ý và chuyên nghiệp.

Có thể bạn sẽ thích

490538145_1238192514982886_1951487262203775360_n
27 April 2025

Website là nhân viên bán hàng 24/7

Website – “Nhân viên bán hàng” đỉnh cao: Làm việc 24/7, không lương, không nghỉ phép! Trong kinh doanh hiện đại, bạn không cần phải tuyển thêm nhân viên bán hàng…Bạn chỉ cần một website…

491344078_1237791741689630_4529624967513042495_n
27 April 2025

Bạn Chỉ Cần Kinh Doanh Tốt – Còn Website Cứ Để Anothemes Lo!

Rất nhiều khách hàng hỏi chúng tôi: “Làm website có phức tạp không?”“Mình không rành công nghệ thì có làm được không?” Câu trả lời của Anothemes luôn rất đơn giản: 👉 Bạn không cần biết làm…

490347889_1236595275142610_2826540643201419510_n
26 April 2025

Website Không Phải Là Thứ "Xa Xỉ" – Mà Là Công Cụ Giúp BẠN NHÀN HƠN Khi Kinh Doanh Online

Trong thời đại số hiện nay, website không chỉ là một trang giới thiệu doanh nghiệp – mà là trợ thủ đắc lực giúp bạn giảm tải công việc, tăng hiệu quả bán hàng, và xây dựng…